วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บทที่ 3 คำถามกรณีศึกษา

คำถามกรณีศึกษา

Camelot Music: แก้ไขปัญหาทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยีสาระสนเทศ
1. การใช้แนวคิดเชิงระบบ ได้ช่วยให้บริษัทแก้ปัญหาทางธุรกิจได้อย่างไร   
ตอบ  บริษัท  คามิลอทมิวสิค ตั้งอยู่ที่นอร์ธแคนตัน รัฐโอไฮโอ ทำกิจการค้าปลีกซีดีรอมและเทปในห้างสรรพสินค้า มีลูกจ้าง 5000 คนใน 310 สาขททั่วสหรัฐ
                ปัญหา  มีการแข่งขันกับร้านค้าปลีก ที่ใหญ่กว่า อาทิ เช่น Best buy และ Circuit City ในขณะเดียวกันก็ยังต้องแข่งขันกับร้านค้าขนาดเล็กด้วย จึงใช้เกณฑ์การตั้งราคาขึ้นอยู่กับแต่ละการค้าหรือสถานการณ์ในการแข่งขัน และลดราคาให้แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการบ่อย ๆ
                แนวทางในการแก้ปัญหา ใช้ซอฟต์แวร์ในการตั้งราคาให้หลากหลาย เพื่อดึงดูดและเก็บรักษาลูกค้าไว้
                โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ Richter System ทำงานบน Hewlett-Packard 9000 Server Camelot’s Data Warehouse ทำงานบน ICL Gold Rush Mega Server ใช้ฐานข้อมูล Informix และซอฟต์แวร์ Micro Strategies Dss
             ค่าใช้จ่ายของการใช้เทคโนโลยี ระหว่าง 750,000-1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อใช้ในการแก้ปัญหานี้
                สิ่งที่จะได้รับกลับคืน (Return of Investment : RO I) เพื่อเพิ่มยอดขายอย่างน้อย 1 ใน 10 ของ 1% ซึ่งจะทำให้เกิดการสะสมของรายได้ อันจะทำให้ถึงจุดคุ้มทุนจากการลงทุนในอีก 2 ปี ข้างหน้า
                ตอบ เห็นด้วย  ใช้ซอฟแวร์ในการตั้งราคาให้หลากหลายเพรา เพื่อดึงดุดและเก็บรักษาลูกค้าไว้
3. อะไรอีกที่คุรอยากแนะนำให้คามิลอททำเพื่อปรับปรุงสถานการณ์ทางธุรกิจของบริษัท  แล้วจะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยได้อย่างไร
                อบ ใช้ซอฟแวร์ในการตั้งราคาให้หลากหลายเพรา เพื่อดึงดุดและเก็บรักษาลูกค้าไว้

กรณีศึกษาจริง
Millipore Corporation: วิเคราะห์ความต้องการเว็บไซท์
ตอบคำถามกรณีศึกษา
1. อะไรคือขั้นตอนที่แนวคิดเชิงระบบในการพัฒนากระบวนการจัดทำเว็บไซต์ของบริษัท Millipore
ตอบ บริษัทได้ทำการสำรวจออนไลน์ ว่าผู้ใช้ต้องการซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์และต้องการตรวจสอบว่ามีสินค้าที่ต้องการหรือไม่

2. ทำไมการสำรวจลูกค้าบนเว็บแบบออนไลน์  จึงไม่สามารถวัดของต้องการของลูกค้าเท่าที่ควร
ตอบ  ผู้ใช้ต้องการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์  และต้องการตรวจสอบว่ามีสินค้าที่ต้องการได้หรือไม่  โดยไม่ได้สนใจเรื่องการจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์

3. คุณเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขปัญหาของ Millipore  เพื่อพัฒนาเว็บไซต์สำหรับลูกค้า  ทำไมเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย
ตอบ เห็นด้วย เพราะผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้ว่าสินค้าที่สั่งซื้อนั้น ได้จัดส่งแล้วและมีการกระตุ้นให้ตอบแบบสอบถาม ทำให้ได้ข้อมูลจากลูกค้าที่มาใช้บริการ
2. คุณเห็นด้วยหรือไม่กับแนวทางที่บริษัทใช้ในการแก้ปัญหา  ทำไมจึงเห็นด้วยและทำไมจึงไม่เห้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น