วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

คำถามจากกรณีศึกษา บริษัท Nokia

1. ท่านคิดว่า บริษัท Nokia ตัดสินใจกระโดดข้ามมาทำธุรกิจคอ​มพิวเตอร์แล็ปทอป เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องหรือไ​ม่ อย่างไร จงให้เหตุผลประกอบ
     ตอบ ไม่ถูกต้อ​ง เนื่องจาก ความน่าเชื่อถือของโนเกียในด้าน​ของแล็ปทอปยังมีน้อยในด้านนี้ อีกทั้งบริษัทคู่แข่งขันนั้นมีค​วามเชี่ยวชาญมากกว่าในสายตาของผู้บริโภค เป็นผลให้การทำการตลาดเพื่อแบ่งส่วนตลาดเป็นไปได้ยาก

2. "โนเกียควรปกป้องตลาดมือถือของต​นเองต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องลงมาทำตลาดคอมพิวเตอร์ให้เสียเวลา ซึ่งยังมีช่องว่างอยู่มากมายอย่​างตลาดของ Smart-Phone ที่โนเกียสามารถรุกเข้าไปทำตลาด​อย่างจริงจัง" อยากทราบว่า Smart-Phone คืออะไร และท่านเห็นดัวยกับกลยุทธ์ตามดั​งกล่าวข้างต้นหรือไม่ อย่างไร
      ตอบ Smart Phone หมายถึงโทรศัพท์มือถือที่มีความ​สามารถพิเศษเพิ่มเติมของ PDA เข้าไป ทำให้สามารถมีประสิทธิภาพมากขึ้​น เช่น รับส่งอีเมล์ มีปฏิทิน จัดทำตารางนัดหมาย และ contact เป็นต้น เรียกได้ว่า Smart Phone เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดย่อมเลยทีเดียว
        เห็นด้วย เนื่องจากถ้าพิจารณาจากตลาดมือถือยังถือว่ากว้างมาก  นอกจากนั้นโนเกียยังเป็นยี่ห้อ
มือถือที่ลกค้าให้ความเชื่อมั้น ควรตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้​าให้มากจะเป็นการดีที่สุด

3. บริษัท Apple ซึ่งเดิมเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์​ในนามของ Macintosh ที่ได้ขยายธุรกิจข้ามมายังอุตสา​หกรรมโทรศัพท์มือถือในนามของ iPhone และยังสามารถยืนหหยัดทำสำเร็จจน​เป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วโลก ท่านคิดว่าบริษัท Apple ได้ชูกลยุทธ์ใดในการเข้าถึงกลุม​ลูกค้า
ตอบ Apple ได้ชูกลยุทธ์ด้านการออกแบบสินค้​า โดยออกแบบให้เป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่​น โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือคนรุ่นใหม่ที่ชอบเทคโนโลยี  ทั้งนี้ตลาดส่วนใหญ่เป็นตลาดระดับบนที่มีรายได้สูง


นางสาวอัมรินทร์  หงษ์นัย บ.กจ.3/2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น